Tai nạn máy bay điều khiển - Munich 06/02/1958 là tai họa thảm khốc nhất trong lịch sử CLB MU. Hãy nhìn lại toàn cảnh vụ tai nạn máy bay này nhé
Tấn bi kịch đã xẩy ra với Manchester United vào ngày 6/2/1958 khi chiếc máy bay điều khiển chở toàn đội trật đường băng tại sân bay Munich làm thiệt mạng tại chỗ 21 người , trong đó 7 cầu thủ của đội Manchester United . Họ trở về nhà sau trận Tứ Kết Cúp Châu Âu với CLB Sao đỏ Belgrade của Nam Tư . Chiếc máy bay điều khiển đã phải đỗ xuống Munich để tiếp thêm nhiên liệu , theo như lịch trình của chuyến bay . Ngoài các cầu thủ , MU còn mất đi ông bầu Bert Whalley HLV Tom Curry , thư kí CLB Walter Crikmer cùng 8 nhà báo .1 vài người được đưa vào bệnh viện như sir Matt Busby , Duncan Edwards , Jonny Berry , 1 trong số các phi công điều khiển máy bay . Đội trưởng Rayment mất ngay sau đó , Edwards ra đi sau 15 ngày, 21/2 anh qua đời vì hỏng thận .
Chuyến bay 609 định mệnh
Sau đêm ăn mừng đầy cuồng nhiệt tại Belgrade , "những đứa trẻ của Busby" trở về Manchester vào giữa buổi sáng , và họ có thể về nhà vào tối hôm đó .Chuyến bay 609 , Elizabethas GALZN A5 57 của phi hành đoàn Lord Burghley với phi công James thain và người bạn đồng nghiệp Kênnth điều khiển . Bầu không khí thật lặng lẽ , trên máy bay có 2 chiếc bàn khiến các cầu thủ có thể ngồi đối mặt với nhau để đánh bài vui vẻ . Trò chơi chấm dứt khi máy bay điều khiển hạ cánh xuống Munich để tiếp nhiên liệu , và chỉ khi họ gần chạm mặt đất thì mới nhận ra tuyết đang rơi .
Cất cánh không thành công
Thời gian tiếp nhiên liệu dự tính chỉ 20' , vì vậy hành khách vẫn ngồi trên khoang máy bay . 2h31 chiều , bình nhiên liệu đã đuợc nạp đầy . Chuyến bay đã sẵng sàng trên đường băng và nhận tín hiệu cất cánh .Khi máy bay điều khiển tăng tốc , các phi công nghe thấy tiếng kêu lạ từ động cơ và họ quyết định ngừng cấy cánh .Âm thanh lạ đó được gọi là " boost surging" - kết quả của việc nhiên liệu làm động cơ tăng ốc quá nhanh . Vấn đề không phải không thường xuyên với những chiếc Elizabethan . Các phi công đã quyết định tự khắc phục việc này bằng cách cho van tiết lưu chẩy chậm hơn . 3' sau , máy bay điều khiển lại sẵn sàng cất cánh .
Cất cánh lần 3: và thảm kịch đã xẩy ra
sau 2 lần thất bại , hành khách được thông báo ' do sự cố kĩ thuật , chuến bay tạm thời gián đoạn " . Và nhiều người đã vào quán cafe , chuyện trò và than vãn phải về nhà bằng đường bộ qua vùng Hood của Hà Lan , không khí thoải mái và vui vẻ.Ducan Edwards tranh thủ gửi bức điện về Manchester , trong khi hành khách đang đợi ở quán cafe , và nghĩ rằng khó có thể cất cánh trong điều kiện như vậy " tất cả những chuyến bay đã bị hoãn . Bay vào ngày mai . Edwards".Nhuwng Edwards đã nhầm , các hành khách đa được gọi trở lại chuyến bay , Phi công Thain và Rayment sau khi trao đổi với các nhân viên mặt đất đã quyết định klhông ở lại Munich đêm nay .Và máy bay điều khiển sẽ cất cánh với 1 động cơ .
Máy bay điều khiển chồm lên trong lần cất cánh thứ 3 để rời khỏi sân bay Munich , lúc này hành khách thực sự hoang sợ . Trong khoang máy bay được thiết kế để họ có thể nhìn thấy mặt nhau ,. Nét mặt thay đổi của Roger Bryne chuyển nỗi sợ hãi của mình sang cho các đồng đội . Jonhny Berry thốt lên rằng : "cái chết đang gần kề chúng ta" . Liam Whelan , tín đồ của thiên cháu giáo đáp lại rằng :'con đã sẵn sàng để chết " . Harry Gregg nhìn thấy lớp tuyết rời khỏi bánh xe như tốc độ của chiêc tầu thủy . Máy bay điều khiển chồm lên cao hơn trước nhưng ngay khi các phi công cố gắng cất cánh thì chiếc Lord Burghley nổ tung sau khi rơi xuống đường băng với tốc độ cao , trượt theo hàng rào và lao qua 1 con đường .
Sau tai nạn
Không có tiếng kêu khóc nào bên trong khi máy bay dừng hẳn , nhung dần dần có sự cử động . Hary Gregg đá tung mảnh vỡ của máy bay qua xác của Bert Whalley . Phi công Thain đang bất lực nắm 1 bình cứu hỏa nhỏ và hét to " hãy chạy đi vì sẽ có những vụ nổ nữa ". Gregg lao vào máy bay và cứu 1 em bé đang khóc còn mẹ em là là người đã bị gẫy cổ và chân . Anh kéo Dennis Viollet và Bobby Charton ra khỏi mảnh vỡ bằng dây đeo bảo hiểm của họ . Busby vẫn nằm trên sàn và kêu đau ở ngực và chân . Jackie Blanchflower nằm bị thương nặng với Roger Byrne đã chết đè qua lên người anh . Người tiếp viên hàng không đứng cạnh , tê liệt đi vì sợ hãi . Cuối cùng ô tô và xe cứu thương cũng đên schỗ máy bay điều khiển bị đâm . Và họ được chuyển đến bệnh viện Rechts ở Munich
Hậu quả
Tin về vụ tai nạn nhanh chóng được truyền về Manchester . Vợ của Mark Jones nghe được tin trong siêu thị . Các cầu thủ MU biết về thảm họa này từ các nhân viên mặt đất . Jimmy Murphy , người lỡ chuyến bay nghe được tin này từ thư kí của Busby , Alma George . Con tai của Matt , Sandy Busby đọc được thông báo trên áp phích . Murphy bay tới Munich ngay hôm sau , ông đi bộ vòng quanh phòng bệnh của những người bị thương . Ducan Edward hỏi Murphy mấy giờ trận đấu bắt đầu . Busby đề nghị Murphy đảm nhận mọi việc cho ông .
Trận đấu vẫn diễn ra
Nuốt nỗi đau đớn , HLV Jimmy Murphy pahỉ bắt tay ngay vào việc . Trận đấu vòng 5 cup FA với Sheffield Wednesday được hoãn đến ngày 9/3 . Murphy đã thuyết phục cựu thủ môn của MU gianh cup vô địch năm 1948 quay lại MU trên cương vị mới , HLV đội trẻ . 19/3 , HLV Murphy đưa ra sân đội hình gồm các cầu thủ trẻ , 2 cầu thủ mới kí hợp đồng và đội trưởng Bill Foulkes , phía sau là Hary Gregg , cả 2 cầu thủ cùng sống xót và được khán giả chật cứng SVĐ Old Trafford đón chào nồng nhiệt . MU thắng S.Weđnesay 3-0 .Thậm chí sau đó họ còn vào đến trận CK FA .
10 năm sau , người thanh niên 21 tuổi ngày nào sống sót sau vụ tai nạn thảm khốc đã đưa MU lên bục vinh quanh cao nhất của bóng đá Châu Âu .29/5/1968 Bobby Charlton ấn định chiến thắng 4-1 cho MU trước Benfica Lisbon . MU giành cúp Châu Âu ...

Roger Byrne,28 tuổi
Eddie Colman, 21
Duncan Edwards, 21
Mark Jones, 24
David Pegg, 22
Tommy Taylor, 26
Liam Whelan, 22
Geoffrey Bent, 25
Tưởng nhớ |
Bài báo nói về vụ tai nạn |
Chiếc máy bay điều khiển giống chiếc bị tai nạn |
15 ngày sau thảm họa Munich, ngày 21 tháng 2 năm 1958, người ta đọc thấy trên tờ Manchester Evening News 1 bài thơ mang tên Những Đóa Hoa Thành Manchester (The Flowers of Manchester) của 1 tác giả ẩn danh. Giọng thơ buồn, da diết bi thương, từng dòng chữ như chứa đầy nước mắt.
Năm 1961, thi phẩm Những Đóa Hoa Thành Manchester được chỉnh sửa và chuyển thể thành ca khúc, và xuất hiện trong album “Black & White” của ban nhạc lừng danh The Spinners. Ở version nguyên thủy trong album “Black & White”, chỉ có duy nhất 1 thành viên của The Spinners là Mick Groves đơn ca nhạc phẩm trên. Ngoài The Spinners, nhiều nghệ sỹ khác, như Terry Mechan, và cặp song ca Hanky Park cũng đã từng thể hiện Những Đóa Hoa Thành Manchester.
Suốt nhiều năm liền, vẫn không ai biết tác giả của bài thơ buồn bất hủ kia là ai. Mãi đến gần đây, giới nghiên cứu mới phát hiện ra đó là ký giả Eric Winter (qua đời tháng 10 năm 2000).
Nhân kỷ niệm 47 năm thảm họa Munich, chúng ta 1 lần nữa đọc lại bài thơ, và nghe lại nhạc phẩm Những Đóa Hoa Thành Manchester:
Ngày hôm ấy, tuyết rơi trên đường băng Munich
Trời lạnh căm trong giá buốt thê lương
8 con người thôi vĩnh viễn bất hồi hương
Ra đi mãi, ôi 8 vì tinh tú
Những cầu thủ với tài năng thiên phú
Những bông hoa kiêu hãnh Manchester
Trên chuyến bay trở về từ Belgrade
Các chàng trai của thế hệ Matt Busby
Như gia đình, đâu biết sắp chia ly
Vui thắng trận, đâu hay mầm tử biệt
Trên khoang lái, viên phi công dũng liệt
Dày dặn phi trường: cơ trưởng James Thain
3 lần bay, 2 phải ngược trở về
Và lần cuối đi vào trong cõi chết
Lần cuối ấy bi thương màu tang tóc
Chiếc phi cơ mãi không bao giờ bay
Vì nỗi nào, khi ấy có ai hay
Chệch đường băng, máy bay lật tung vỡ
Trong hoang tàn, lửa bừng lên cháy rỡ
Về phương xa, 8 cầu thủ mệnh vong
Roger Byrne nằm kia, Tommy Taylor ở đó
Đây Whelan của Ireland, Goeff Bent của Anh
Mark Jones bên kia, David Pegg bên này
Kế cạnh xác Eddie Colman đồng đội
Họ đều đã trút đi hơi thở cuối
Khi phi cơ bùng nổ trên tuyết băng.
Ngày 21, Duncan Edwards lìa trần
Chàng thất lộc do vết thương trầm trọng
Blanchflower dũng mãnh cũng chìm trong thất vọng
Do suốt đời phải giã nghiệp túc cầu
Nằm lặng yên, cùng cái chết đối đầu
Matt Busby đó, trong cơn thập tử nhất sinh
Tuy không chết, lòng ngài như điêu linh
Mắt nhỏ lệ, khóc các con đã khuất.
Nhưng không chỉ thế, còn biết bao hồn vắn số
Nào huấn luyện viên, thư ký, phi hành đoàn
Và ngoài ra, 8 ký giả đi cùng
Cũng 1 bước về bên kia thế giới
Trong số ký giả ấy có Swifty vĩ đại
Thủ môn lừng danh Anh Quốc của 1 thời.
Thế là hết, 1 đội quân ưu tú
Mạnh nhất nước Anh, sử sách từng ghi
Sống thật hùng, và cái chết thật bi
Ôi bất hạnh, ôi nghiệt thay định mệnh
Những cầu thủ với tài năng thiên phú
Những bông hoa kiêu hãnh Manchester
The Flowers of Manchester
One cold and bitter Thursday in Munich, Germany,
Eight great football stalwarts conceded victory,
Eight men who will never play again who met destruction there,
The flowers of English football, the flowers of Manchester
Matt Busby's boys were flying, returning from Belgrade,
This great United family, all masters of their trade,
The Pilot of the aircraft, the skipper Captain Thain,
Three times they tried to take off and twice turned back again.
The third time down the runaway disaster followed close,
There was a slush upon that runaway and the aircraft never rose,
It ploughed into the marshy ground, it broke, it overturned.
And eight of the team were killed as the blazing wreckage burned.
Roger Byrne and Tommy Taylor who were capped for England's side.
And Ireland's Billy Whelan and England's Geoff Bent died,
Mark Jones and Eddie Colman, and David Pegg also,
They all lost their lives as it ploughed on through the snow.
Big Duncan he went to, with an injury to his frame,
And Ireland's brave Jack Blanchflower will never play again,
The great Sir Matt Busby lay there, the father of his team
Three long months passed by before he walked again.
The trainer, coach and secretary, and a member of the crew,
Also eight sporting journalists who with United flew,
and one of them Big Swifty, who we'll ne'er forget,
the finest English 'keeper that ever graced the net.
Oh, England's finest football team its record truly great,
its proud successes mocked by a cruel turn of fate.
Eight men will never play again, who met destruction there,
the flowers of English football, the flowers of Manchester.
"Tất cả các chuyến bay đều bị hoãn. Mai mới về được - Duncan”
Đó là nộI dung bức điện tín do Duncan Edwards gửI về cho bà chủ nhà trọ của anh tạI Manchester. 5 giờ chiều ngày 6 tháng 2 năm 1958, khi bức điện ấy tớI nơi ngườI nhận, thì có 21 con ngườI đã trút hơi thở cuốI cùng bên xác chiếc máy bay điều khiển G-ALZU dúm dó tạI Munich….
Cái ngày định mệnh ấy, tuyết và băng bao phủ phi trường Munich, chiếc G-ALZU đã 2 lần cất cánh không thành công. Đến lần thứ 3 thì nó bay được lên không trung…để rồI ngay sau đó thì rơi xuống đường băng và phát nổ…
Nếu như Don McLean đã gọI cái ngày mà Buddy Holly, Ritchie Valens, và Big Bopper tử nạn là “the day the music die”, thì cũng có thể gọi 6 tháng 2 năm 1958 là “the day the football die”, bởI vì ngày hôm ấy, 7 cầu thủ thuộc thế hệ “Busby’s babes” đều qua đời….
Quay ngược thờI gian đến năm 1952, đó là năm HLV Matt Busby bắt đầu gầy dựng nên 1 lứa cầu thủ trẻ đầy sức sống ở Manchester United, lứa cầu thủ này được mệnh danh Busby’s babes, tức là Những cậu nhóc của Busby. 4 năm sau, những cậu nhóc trưởng thành và vươn lên thành 1 thế lực đáng sợ trong làng bóng đá châu Âu. Họ giành liên tiếp 2 chức vô địch quốc gia Anh năm 1956 và 1957.
Ở lần đầu tiên tham gia cúp C1 năm 1957, MU đã lọt vào ngay bán kết. Khi trở lạI lần 2 vào năm 1958, họ lạI càng trở nên mạnh mẽ hơn. Trước ngày 6 tháng 2, họ đã lần lượt vượt qua Shamrock Rovers và Dukla Prague, rồI sau đó là Red Star Belgrade, để 1 lần nữa tranh tài ở bán kết. TạI cúp FA, MU cũng đã vào đến vòng 5, tạI giảI VDQG thì đang đứng thứ 3. Những ngôi sao sáng nhất trong độI hình The Reds khi đó là thủ quân tả vệ Roger Byrne, tiền vệ nhạc trưởng Duncan Edwards, cùng vớI trung phong Tommy Taylor. Cả 3 đều là trụ cột của tuyển quốc gia Anh. Nhận xét về những chàng trai của mình, Matt Busby tuyên bố đầy tự hào: “Giờ đây tôi có thể chỉ ngồI chơi xơi nước trong suốt 10 năm tớI mà nhìn họ thi đấu”, ý nói rằng độI bóng của ông chơi quá hay và ăn ý, họ đều biết mình phảI làm những gì, đến nỗI những chỉ đạo của HLV cũng hóa ra thừa.
Bất hạnh thay, độI hình trong mơ ấy không tồn tạI được đến 10 năm…
Theo lịch thi đấu, sau trận tứ kết lượt về cúp C1 1958 vớI Red Star Belgrade, MU sẽ phảI đốI mặt vớI Wolves, khi đó đang dẫn đầu giảI VDQG. Nhận thức tình trạng bê bốI trong ngành hàng không ở các nước Đông Âu, Matt Busby lo rằng nếu sử dụng máy bay điều khiển của nước chủ nhà Nam Tư, có nguy cơ độI sẽ không về được Manchester kịp lúc để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng sắp tới. Do đó, ông đã thuê bao 1 phi cơ riêng để chở toàn độI đến và rờI Belgrade.
Suốt 90 phút trận đấu ở thủ đô Nam Tư, mưa tuyết không ngừng rơi . Mưa tuyết rơi suốt đêm và vẫn tiếp tục rơi khi các cầu thủ MU lên phi cơ về nước. Lúc phi cơ ghé lạI ở Munich để tiếp nhiên liệu, tình trạng thờI tiết lại càng trở nên tồI tệ hơn, và chuyến bay đã bị hoãn lại.
Cơ trưởng của chuyến bay định mệnh năm đó là 1 ngườI Luân Đôn: ông James Thain, còn phụ lái là Kenneth Rayment. 47 phút sau lệnh hoãn bay,nhận thấy bão tuyết có phần ngớt, họ đã cùng đồng ý tiếp tục cất cánh. CHính quyết định sai lầm này đã cướp đi mạng sống của Rayment. Về phần James Thain, ông sống sót, nhưng bị sa thảI và cấm bay suốt đời.
2h31 chiều ngày 6 tháng 2, chiếc G-ALZU cố gắng cất cánh trở lại, nhưng thất bạI, do động cơ của nó bị dao động mạnh khi tăng tốc.Thain bàn bạc cùng Rayment và quyết định tiếp tục nỗ lực. 2h34 , trạm kiểm soát không lưu quyết định cho phép Thain cất cánh lần 2, nhưng lần này cũng thất bại. Thain vẫn bình tĩnh, ông báo cáo vớI đài không lưu “ do lỗI động cơ nhưng không nặng” và đưa máy bay điều khiển trở về để kiểm tra lạI lỗI động cơ đó.
Lúc này, 1 bầu không khí nặng nề bắt đầu bao trùm lên các cầu thủ. Billie Foulkes nhớ lạI “ Khi lần cất cánh thứ 2 thất bạI, chúng tôi trở về phòng đợI 1 cách lặng lẽ. Nhiều ngườI linh cảm thấy chuyến bay chiều ấy không bao giờ về đến nhà”. CHính khi đó, Duncan Edwards gửI về Manchester bức điện tín cuốI cùng trong đời .
Khi nghe thông báo cất cánh lần 3, mọI ngườI ai cũng dấy lên 1 nỗI nghi ngạI và lo âu. Peter Howard, phóng viên Daily Mail, sau này kể” CHúng tôi ngồI trong phòng đợI không quá 5 phút. Frank Taylor của tờ News Chronicle quay sang bảo tôi” (Sửa máy bay gì mà) nhanh thế””.
Trong khi bay từ Belgrade đến Munich, các cầu thủ MU cùng nhau đánh bài, nhưng bây giờ thì chẳng ai còn tâm trí mà chơi đùa nữa. Harry Gregg, chàng thủ môn mớI từ Doncaster Rovers chuyển đến Manchester 2 tháng trước, cảm thấy tâm thần bất an, anh nhìn sang thủ quân Roger Byrne thì thấy ngườI độI trưởng còn tỏ ra căng thẳng hơn. “CHúng ta sắp chết cả rồI”, Byrne nói. “Nếu như thế, tôi đã sẵn sàng ra đi”, Whelan, anh cầu thủ ngoan đạo, đáp lại. 1 vài ngườI phá lên cườI, những nụ cườI gượng gạo để cố xua đi bầu không khí đáng sợ.
Cơ trưởng Thain về sau nhớ lạI lần cất cánh thứ 3 ”Tôi hô lớn V1 khi bảng tốc độ chỉ 117 knots(khi máy bay điều khiển đạt đến vận tốc V1(velocity one) thì không thể nào hoãn cất cánh được nữa). Đột nhiên, kim tốc độ rơi xuống 112, rồI 105 knot. Ken(Rayment) gào lên: “Thất bạI mất rồI”. Tôi nhìn ra phía trước mặt, chỉ còn thấy toàn bông tuyết, nhà cửa, và cây cốI”.
Chiếc G-ALZu đâm xuyên qua hàng rào sân bay, ra tớI tận đường lộ. Cánh máy bay điều khiển va phảI những tòa nhà và gãy văng đi, nhà thì bốc cháy. Những cành cây đâm xuyên vào buồng lái. Thân phi cơ va phảI xe tảI và nổ bung…
Bên trong máy bay là cảnh tượng thật khủng khiếp. “Tôi tưởng mình đã chết trong bóng tốI bao trùm” thủ thành Gregg hồI tưởng”Những giọt gì đó nhỏ lên trán và mũi tôi, tôi đưa tay lên mặt và nhận ra đó là máu. Tôi cố bò ra khỏI máy bay. NgườI đầu tiên tôi thấy là Bert Whalley, anh nằm trên tuyết mà mắt còn mở trừng trừng. Anh ấy chết rồI, lạy chúa, tôi nghĩ mình là ngườI duy nhất sống sót. Nhưng rồI viên cơ trưởng xuất hiện….và hét lên: “chạy mau đi, máy bay sắp nổ tung lên rồI”….khi đã ra đến bên ngoài, tôi thấy Bobby Charlton và Dennis Viollet nằm đó, bất động, Matt Busby thì ở đằng xa…Byrne và Blanchflwer nằm trong 1 vũng nước. Blanchy(tên thân mật của Blanchflower) rên rỉ rằng anh không cử động được vì gãy lưng, không biết rằng Roger Byrne nằm bên cạnh đã chết tự bao giờ”….
Tất cả hành khách, chết hay sống, đều được đưa vào bệnh viện Rechts der Isar. RồI nhân viên sứ quán Anh đến và chuyển những ngườI còn khỏe mạnh đến khách sạn Stakus. Đài BBC tạm ngưng chương trình thường lệ đế đưa tin về thảm họa. Báo cáo từ bệnh viện cho biết 21 ngườI đã chết, 4 ngườI trong tình trạng thập tử nhất sinh. Những nạn nhân bao gồm cầu thủ, quan chức, phóng viên thể thao, và 2 nhân viên của hãng du lịch lữ hành chịu trách nhiệm tổ chức chuyến bay. Thi thể các nạn nhân được chuyển về Old Trafford. Hàng ngàn ngườI đổ ra đường trong không khí tang thương. Lễ tưởng niệm được tổ chức khắp Anh Quốc, và trước những trận thi đấu trên toàn thế giớI, ngườI ta đều dành hai phút mặc niệm những con ngườI vừa về cõi vĩnh hằng.
Các cầu thủ MU tử nạn tạI hiện trường gồm Roger Byrne, Mark Jones,Eddie Colman,Tommy Taylor,Liam Whelan, David Pegg,và Geoff Bent. Ngoài ra, mạng sống của Matt Busby và Duncan Edwards như chỉ mành đang treo chuông, các bác sỹ đều e ngạI họ sẽ không qua khỏi. Trong tình cảnh cận kề cái chết như thế, Busby vẫn nhắn gửI ngườI trợ lý Jimmy Murphy hãy giữ vững ngọn cờ (to keep the flag flying). Murphy đã may mắn không có mặt trong chuyến bay đi Belgrade, và giờ đây, 13 ngày sau thảm họa Munich, ông trở thành ngườI chịu trách nhiệm chính trong trận MU gặp Sheffield United tạI vòng 5 cúp FA. Trước tình cảnh thiếu ngườI trầm trọng, Murphy phảI cấp tốc ký ngay 2 hợp đồng mớI, Ernie Taylor từ Blackpool và Stan Crowther từ Aston Villa. (Stan Crowther trở thành người của Old Trafford chỉ 75 phút trước tiếng còi khai cuộc trận MU-Sheffield). Manchester ra quân gặp Sheffield vớI 1 độI hình dự bị và chắp vá, nhưng vớI quyết tâm biến thương đau thành sức mạnh, họ đã thi đấu vớI cả con tim và giành thắng lợI 3-0.
2 ngày sau trận đấu, Duncan Edwards qua đờI trong bệnh viện. 1 tuần sau đó, viên phụ lái Kenneth Rayment cũng đầu hàng số phận, đẩy con số thương vong cuốI cùng lên đến 23. Chỉ có Matt Busby là đang trên đà hồI phục. Không ai dám nói cho Busby biết sự thật. Khi ông hỏI con trai Sandy “các cầu thủ của cha ra sao?”, Sandy đã trả lờI” họ ổn cả”.
CuốI cùng, ngườI cho Busby hay mọI chuyện là vợ ông, bà Jean. “Tôi hỏI chuyện gì đã xảy ra?” Busby kể lạI” Bà ấy chẳng nói gì. Tôi bắt đầu đọc tên từng cầu thủ, bà ấy vẫn nín lặng và thậm chí cũng chẳng nhìn tôi. MỗI khi tôi đọc đến tên 1 ngườI đã ra đi thì bà ấy lạI gật đầu…chết…chết….và chết”. Chấn thương thể xác đã hồI phục, nhưng vết thương tinh thần mãi đeo đuổI Busby” Thật tình tôi chỉ muốn chết đi. Tôi rõ ràng phảI chịu trách nhiệm, lẽ ra không nên có lần cất cánh thứ 3 ấy”.
Tuyệt vọng và chán chường, Matt Busby muốn giã từ hẳn sự nghiệp bóng đá. Nhưng chính bà Jean đã khuyến khích ông đừng bỏ cuộc. Ngày 18 tháng 4, 71 ngày sau thảm họa Munich, Busby từ khu an dưỡng ở Thụy Sỹ chính thức trở về nắm quyền tạI Old Trafford. Và cũng từ đây, phượng hoàng bắt đầu tái sinh từ đống tro tàn. Bất chất 8 trụ cột đã ra đi và 2 ngườI thương tật vĩnh viễn (Blanchflower và Berry), ngườI huấn luyện viên huyền thoại vẫn quyết tâm bắt tay xây dựng 1 Busby’s babes thứ 2. Dàn cầu thủ mớI của MU, cùng những cựu binh như Bobby Charlton, đã giành vị trí á quân giảI VDQG ngay mùa giảI tiếp theo, và 9 năm sau, họ chinh phục đỉnh cao châu Âu vớI chiếc cúp C1 1968…
Tôi đã tìm tin tức về thảm họa này từ lâu lắm rồi, kể từ khi tôi bắt đầu yêu MU. Cảm ơn mod vijekeva đã post rất đầy đủ về nó. Hôm nay trong khi đọc tôi đã phải cố kìm nén sự xúc động của mình....Thật ko thể tin đội bóng tôi yêu lại phải trải qua một thời kì khó khăn và đau thương đến thế....thật may là MU vẩn đứng lên để đến hôm nay tôi biết yêu MU, được xem MU thi đâu và cùng vui cùng buồn với đội bóng này......Cảm ơn vijekeva.....có lẽ tội sẽ ko đủ can đảm để đọc bài viết này một lần nữa đâu.
0 Nhận xét