máy bay điều khiển - Máy bay điều khiển chở 19 người leo núi Everest gặp nạn do đâm phải chim. trang tin tổng hợp về máy bay điều khiển tại blog
Một máy bay điều khiển của Hãng Sita Air của Nepal chở người leo núi đến vùng Everest đã bị đâm tại thủ đô Kathmandu sáng 27.9, làm chết tất cả 19 người trên máy bay.
Chiếc máy bay gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh. Nó đâm xuống bờ sông và bốc cháy.
Trong số 19 người, có kíp bay 3 người là người Nepal, còn lại là 7 du khách người Anh, 5 du khách Trung Quốc và 4 người Nepal làm hướng dẫn viên du lịch.
Nhóm du khách Anh - người lớn tuổi nhất là 60, người ít tuổi nhất là 27 - có dự định chinh phục đỉnh Everest trong chuyến leo núi 16 ngày.
Chưa rõ nguyên nhân tai nạn, song tổng quản lý sân bay quốc tế Tribhuvan - ông Ratish Chandra Lal Suman cho biết, máy bay điều khiển đã đâm phải một con chim.
Chiếc máy bay gặp nạn.
Đài kiểm soát không lưu liên lạc ngay với phi công khi họ nhận thấy có những hoạt động bất thường vài phút sau cất cánh, và viên phi công cho biết máy bay điều khiển đâm phải một con kền kền.
Theo lời một cảnh sát, có vẻ phi công đã cố hạ cánh an toàn trên bờ sông, nhưng không hiểu sao máy bay lại bốc cháy.
Một nguồn tin khác cho biết, kíp bay thông báo trong cabin đang nóng rực lên và họ tìm cách hạ cánh, nhưng không kịp.

Đài kiểm soát không lưu liên lạc ngay với phi công khi họ nhận thấy có những hoạt động bất thường vài phút sau cất cánh, và viên phi công cho biết máy bay điều khiển đâm phải một con kền kền.
Theo lời một cảnh sát, có vẻ phi công đã cố hạ cánh an toàn trên bờ sông, nhưng không hiểu sao máy bay lại bốc cháy.
Một nguồn tin khác cho biết, kíp bay thông báo trong cabin đang nóng rực lên và họ tìm cách hạ cánh, nhưng không kịp.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay.
Máy bay điều khiển đang trên đường tới vùng Lukla, nơi tập hợp của những người muốn chinh phục đỉnh Everest – đỉnh núi cao nhất thế giới.
Nhà leo núi người Anh Alan Hinkes cho hay, ông đã bay từ Kathmandu tới Lukla nhiều lần và những sự cố như vậy thường xuyên xảy ra ở Lukla. "Đường băng hạ cánh ở Lukla hơi giống như trên tàu sân bay, mà cuối đường băng là vực với độ sâu 300m. Thông thường các vụ đâm xảy ra ở phía đó của sân bay".
Ông thừa nhận, bay tới Lukla không phải là việc cực kỳ an toàn, nhưng đó là điều phải chấp nhận để có thể tới Everest leo núi.
Các tai nạn hàng không liên quan đến máy bay điều khiển loại nhỏ cũng khá phổ biến ở Nepal, nơi địa hình núi non hiểm trở. Tháng 5 vừa qua, 15 người thiệt mạng khi một chiếc máy bay đâm tại sân bay ở phía bắc đất nước trong lúc hạ cánh.
Tháng 9.2011, 19 người chết khi máy bay của Hãng Buddha Air bị đâm trong chuyến bay ngắm cảnh núi Everest.
Các nhà chức trách Anh đã lên tiếng về an toàn bay ở Nepal – địa điểm du lịch ưa thích của người Anh. Tuy nhiên phía Anh cũng nói rằng, họ khó mà đưa ra được lời khuyên, trong các hãng hàng không nội địa của Anh thì hãng nào an toàn hơn hãng nào.
Máy bay điều khiển đang trên đường tới vùng Lukla, nơi tập hợp của những người muốn chinh phục đỉnh Everest – đỉnh núi cao nhất thế giới.
Nhà leo núi người Anh Alan Hinkes cho hay, ông đã bay từ Kathmandu tới Lukla nhiều lần và những sự cố như vậy thường xuyên xảy ra ở Lukla. "Đường băng hạ cánh ở Lukla hơi giống như trên tàu sân bay, mà cuối đường băng là vực với độ sâu 300m. Thông thường các vụ đâm xảy ra ở phía đó của sân bay".
Ông thừa nhận, bay tới Lukla không phải là việc cực kỳ an toàn, nhưng đó là điều phải chấp nhận để có thể tới Everest leo núi.
Các tai nạn hàng không liên quan đến máy bay điều khiển loại nhỏ cũng khá phổ biến ở Nepal, nơi địa hình núi non hiểm trở. Tháng 5 vừa qua, 15 người thiệt mạng khi một chiếc máy bay đâm tại sân bay ở phía bắc đất nước trong lúc hạ cánh.
Tháng 9.2011, 19 người chết khi máy bay của Hãng Buddha Air bị đâm trong chuyến bay ngắm cảnh núi Everest.
Các nhà chức trách Anh đã lên tiếng về an toàn bay ở Nepal – địa điểm du lịch ưa thích của người Anh. Tuy nhiên phía Anh cũng nói rằng, họ khó mà đưa ra được lời khuyên, trong các hãng hàng không nội địa của Anh thì hãng nào an toàn hơn hãng nào.
0 Nhận xét