máy bay điều khiển - Philippines: Tranh cãi về việc mua máy bay mới cho tổng thống. trang tin tổng hợp về máy bay điều khiển tại blog
Trong khi tổng thống và các nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền Philippines e ngại về việc phải chi quá nhiều tiền để mua máy bay điều khiển mới cho tổng thống, thì phe đối lập lại ủng hộ việc này, sau tai nạn máy bay làm chết Bộ trưởng Nội vụ Philippines tuần qua.Ngày 23.8, phe đối lập trong Hạ viện Philippines đã gây sức ép để quốc hội nước này mua máy bay mới cho Tổng thống Aquino, thay thế cho các máy bay điều khiển cũ trong đội máy bay của tổng thống.
Lãnh tụ thiểu số ở Hạ viện, nghị sĩ đối lập Danilo Suarez nói: “Ta không thể đặt giá đối với an ninh của tổng thống. Nếu họ (các nghị sĩ của đảng cầm quyền) không muốn bị chỉ trích, thì phe đối lập chúng tôi sẽ xúc tiến việc mua máy bay mới này. Nếu tổng thống lo ngại bị chỉ trích, thì các máy bay này sẽ được những người kế nhiệm ông và các quan chức nội các kế nhiệm sử dụng”.
Tổng thống Aquino đích thân đi thị sát việc tìm kiếm thi thể Bộ trưởng Nội vụ Robredo hôm 19.8.
Ông Suarez nói rằng, phe đối lập đã đề nghị trang bị lại cho đội máy bay điều khiển của tổng thống từ trước đây, và cái chết của Bộ trưởng Nội vụ Jesse Robredo trong vụ tai nạn máy bay tuần qua khiến họ phải đưa ra đề xuất này một lần nữa.
Hiện giờ đội máy bay điều khiển của Tổng thống Philippines gồm 2 máy bay Fokker – một chiếc động cơ turbin cánh quạt và một chiếc máy bay lên thẳng, cùng 3 hoặc 4 máy bay trực thăng Bell được sơn lại. “Các máy bay này đã được sử dụng gần nửa thế kỷ qua, và Hãng Fokker đã đóng cửa nên không có phụ tùng thay thế,” ông Suarez cho biết.
Dưới thời chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống Arroyo, một số quan chức Philippines đã chết vì tai nạn máy bay điều khiển trực thăng. Ông Suarez gợi ý rằng Phủ Tổng thống nên mua 4 máy bay mới – hai chiếc lên thẳng, hai chiếc động cơ cánh quạt, và thêm 2 trực thăng mới.
Toàn bộ gói này sẽ tốn chừng 80 triệu USD. “Thế là rẻ, chúng ta có thể đưa gói này vào ngân sách,” ông nói. Hai chiếc máy bay động cơ cánh quạt có thể dùng cho các chuyến đi địa phương, còn hai chiếc lên thẳng có thể bay cả địa phương, cả trong khu vực.
Ông Suarez cho rằng, mua máy bay điều khiển cả cặp là cần thiết, vì sẽ có lúc cần cả hai hoặc có lúc bảo dưỡng bất thình lình, và vì vậy ít nhất phải có 2 máy bay sẵn sàng cho tổng thống sử dụng.
Ông Suarez nói rằng, phe đối lập đã đề nghị trang bị lại cho đội máy bay điều khiển của tổng thống từ trước đây, và cái chết của Bộ trưởng Nội vụ Jesse Robredo trong vụ tai nạn máy bay tuần qua khiến họ phải đưa ra đề xuất này một lần nữa.
Hiện giờ đội máy bay điều khiển của Tổng thống Philippines gồm 2 máy bay Fokker – một chiếc động cơ turbin cánh quạt và một chiếc máy bay lên thẳng, cùng 3 hoặc 4 máy bay trực thăng Bell được sơn lại. “Các máy bay này đã được sử dụng gần nửa thế kỷ qua, và Hãng Fokker đã đóng cửa nên không có phụ tùng thay thế,” ông Suarez cho biết.
Dưới thời chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống Arroyo, một số quan chức Philippines đã chết vì tai nạn máy bay điều khiển trực thăng. Ông Suarez gợi ý rằng Phủ Tổng thống nên mua 4 máy bay mới – hai chiếc lên thẳng, hai chiếc động cơ cánh quạt, và thêm 2 trực thăng mới.
Toàn bộ gói này sẽ tốn chừng 80 triệu USD. “Thế là rẻ, chúng ta có thể đưa gói này vào ngân sách,” ông nói. Hai chiếc máy bay động cơ cánh quạt có thể dùng cho các chuyến đi địa phương, còn hai chiếc lên thẳng có thể bay cả địa phương, cả trong khu vực.
Ông Suarez cho rằng, mua máy bay điều khiển cả cặp là cần thiết, vì sẽ có lúc cần cả hai hoặc có lúc bảo dưỡng bất thình lình, và vì vậy ít nhất phải có 2 máy bay sẵn sàng cho tổng thống sử dụng.
0 Nhận xét